Xe Ôm

Ghi nhận mọi nẻo đường đã qua

Thông tin đa chiều về Ô.Thân Đức Nam, quyền Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5

Posted by xeom on 15/05/2010

Trước thềm đại hội Đảng, sẽ có rất nhiều vị được ném đá dò đường, XO sẽ cố gắng thu thập đủ các tư liệu, nhằm đảm bảo thông tin đa chiều đến bạn đọc. Người đầu tiên, XO muốn giới thiệu đến là Ô. Thân Đức Nam – quyền Tổng Cienco 5 ( cái Cienco 5 thì chắc không lạ gì bạn đọc, vì hễ bị kẹt xe vì các lô cốt tại Hà nội và tp Hồ Chí Minh, các bạn sẽ có dịp, mà không muốn cũng không được, nhìn thấy dòng Cienco 5 trên các tấm tôn dựng làm lô cốt! )

Người hồi sinh Cienco 5

//

Nguoi hoi sinh Cienco 5

Đúng như những gì mà tôi nghe bạn bè, đồng nghiệp và cả cấp trên của Thân Đức Nam nhận xét về anh: “Thằng cha đó nói được và làm được lắm”. Ngồi đối diện với tôi là một Thân Đức Nam đầy tự tin, sự tự tin của một con người từng trải. Không khách sáo, cũng chẳng phải rào trước đón sau hay nói bóng nói gió gì, anh khẳng định mình có khiếu kinh doanh.

Thân Đức Nam là vậy, cái gì cũng phải rõ ràng, rành mạch. Nếu có năng lực, anh cũng chẳng ngại gì mà không dám nhận nó về mình, nhưng nếu có gì chưa được, anh cũng sẵn sàng phơi bày cho mọi người cùng biết. Anh nói: “Kinh doanh là cái nghiệp của tôi”.

Khi rời quân ngũ, anh đứng ra lập công ty TNHH, nhưng với ước muốn được cống hiến cho xã hội nhiều hơn, Thân Đức Nam ao ước một ngày nào đó được vào làm ở doanh nghiệp nhà nước. Mong muốn đó trở thành hiện thực, anh được làm giám đốc một xí nghiệp nhỏ thuộc Cienco 5. Từ đây, sự nghiệp của anh cứ thế tiến lên, để rồi đùng một cái, năm 2004 anh được “nhấc” lên một vị trí mà anh chưa khi nào dám nghĩ tới: Quyền Tổng giám đốc (TGĐ) Tổng công ty (TCT) Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5).

Lên chức nhưng lại rơi vào đúng cái vị trí “xương xẩu” nhất Bộ Giao thông vận tải. “Cái chức” nghe rõ to mà chẳng ai dám nhận. Đây cũng là thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp của Thân Đức Nam. Chỉ ba năm sau, anh đã lèo lái con thuyền Cienco 5 rệu rã, sắp phá sản trở thành TCT mạnh của ngành giao thông vận tải. Năm 2007, Chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc đã xếp Cienco 5 đứng đầu danh sách các doanh nghiệp xây dựng của ngành giao thông, lọt vào Top 200 doanh nghiệp đứng đầu VN. Cienco 5 còn được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý khác như Huân chương Độc lập hạng nhì, Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, được bầu chọn là thương hiệu mạnh 3 năm liền 2004, 2005, 2006 do Thời báo kinh tế Việt Nam tổ chức.

Tôi và Thân Đức Nam bắt đầu câu chuyện bằng những ngày khó khăn nhất của anh.

Nguoi hoi sinh Cienco 5

* Khi được bổ nhiệm quyền TGĐ Cienco 5, nhiều người than hộ anh: “Khổ thân thằng Nam, sức nó làm sao gánh nổi Tổng 5″, còn anh thì sao?- Đang làm Giám đốc Công ty 507, doanh nghiệp làm ăn rất tốt, tôi được điều về làm quyền TGĐ một TCT làm ăn thua lỗ. Lúc đó, nhiều người nghĩ là ông Nam ham mê chức TGĐ chứ chắc chắn sẽ không xoay chuyển được gì. Tôi không phản hồi gì mà chỉ nghe dư luận và những lời đàm tiếu đó với tinh thần cầu thị, chứng minh bằng những việc làm của mình. Khi về làm quyền TGĐ, tôi xác định mình phải có đủ tầm, phải sáng tạo, đủ bình tĩnh để xử lý tình huống. Tôi hiểu rất rõ, đơn vị đang khó khăn vô cùng, nếu mình không có quyết tâm hay tự tin trong việc xử lý thì không thể làm lãnh đạo được.

* Từ giám đốc một công ty lên làm quyền TGĐ, giống như từ sông ra biển. Ông có bị choáng ngợp?

- Trước đó, tôi đã được HĐQT TCT bổ nhiệm chức danh phó TGĐ, nhưng chủ yếu làm Giám đốc điều hành Công ty 507 và Giám đốc Xí nghiệp 545. Khi nhận quyết định về làm quyền TGĐ, tôi chưa hình dung được bối cảnh và mô hình của TC. Tuần đầu tiên, tôi thực sự bối rối. Tôi phải tập nhìn nhận các phòng ban, các dự án. Những công trình mà Bộ Giao thông vận tải giao cho, tôi cũng chưa nắm được hết. Có rất nhiều tình huống xảy ra. Vì thế một mặt tôi phải nhìn nhận một cách cầu thị để học tập những người đi trước, cùng HĐQT xây dựng một mô hình TCT mới. Lúc này rất khó khăn. Khó khăn về tài chính, khó khăn về vấn đề nhân sự, gần 60 đơn vị thành viên.

* Khi ông về làm quyền TGĐ, Ngân hàng Nhà nước đã khuyến cáo các ngân hàng thương mại không nên cho Cienco 5 vay vốn, vì nguy cơ dẫn đến phá sản?

- Chính xác, trước khi tôi về TCT, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã nói trên VTV1, đề nghị các ngân hàng không cho Cienco 5 vay vốn nữa, nếu không sẽ đứng trên bờ vực thẳm. Điều đó đã làm cho Cienco 5 điêu đứng, có dự án mà không có tiền. Tôi đã phải mở cửa, đến với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hai ngân hàng mà Cienco 5 có dư nợ lớn nhất. Lúc đó cũng nhờ Chính phủ có văn bản đề nghị các ngân hàng hỗ trợ cho Cienco 5. Và có lẽ, chính cái thương hiệu mình về làm TGĐ, một người lãnh đạo mới, có khả năng vượt qua được khó khăn để xây dựng lại TCT, xây dựng niềm tin để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ vốn. Khó khăn về tài chính được tháo gỡ, các dự án dang dở được tiếp tục, dự án mới về bất động sản được triển khai.

* Vấn đề nhân sự, ông giải quyết như thế nào?

Nguoi hoi sinh Cienco 5

- Khoảng 60 đơn vị thành viên, sau một thời gian, tôi cùng HĐQT sắp xếp lại còn hơn 30 doanh nghiệp. Các đơn vị làm ăn thua lỗ được nhập vào các đơn vị làm ăn có hiệu quả. Ai không có năng lực lãnh đạo, không có quyết tâm và tâm huyết thì thuyên chuyển công tác vào một vị trí thích hợp. Cán bộ trẻ, có năng lực và tâm huyết được bổ nhiệm lên một chức vụ mới để cùng gánh vác trách nhiệm. Tôi đưa cả đội trưởng lên làm giám đốc. Ngay trong năm đầu tiên khi tôi làm TGĐ, tôi thay và điều chuyển 50% số giám đốc thuộc TCT quản lý (khoảng 30 người).* Đụng đến nhân sự là điều rất khó vì ảnh hưởng đến quyền lợi của người ta. Những người đang là giám đốc bị xuống làm phó giám đốc hoặc cán bộ, họ có phản ứng?

- Mình đã xác định rồi, khi động vào vấn đề nhân sự là động vào cái tế nhị nhất, khó khăn nhất. Người ta đang làm giám đốc bị đưa xuống làm phó giám đốc, dĩ nhiên họ bị mất nhiều quyền lợi. Đơn thư kiện cáo, nặc danh gửi chỗ này chỗ kia nói ông Nam về thay đổi nhiều quá. Dư luận nhiều lắm nhưng lúc đó chẳng có cách nào khác là mình phải làm, nếu không hành động là mình tự giết mình. Lúc đó ta phải dùng một bàn tay sắt, chỉ có bàn tay sắt, một bàn tay trong sạch mới giải quyết được nhân sự lúc này.

* Có phải thời gian trong quân ngũ đã rèn luyện cho anh có “bàn tay sắt”?

- Từ nhỏ cho đến lớn, tôi luôn nghĩ mình thích kinh doanh và trong đầu óc lúc nào cũng nung nấu điều này. Khi đi học, bố mẹ đi tản cư về Hội An thì tôi đi buôn bán, dùng đồng lợi nhuận đó để mua sách vở, không muốn xin tiền ba mẹ. Tôi nghĩ kinh doanh là bẩm sinh của mình. Trong kinh doanh giống như trong chiến trường, một là mình thắng hai là mình thua nên tôi nghĩ nếu không giải quyết được khâu tổ chức, yếu tố con người thì mình sẽ thất bại. Vì thế nên tôi phải chấp nhận, dù biết chắc chắn trong 10 người thì có tới 8 người không ưa mình.

* Khi HĐQT không đồng ý, anh có đưa ra cam kết để thuyết phục?

Ông Thân Đức Nam sinh năm 1958, thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Năm 1992 lập công ty TNHH, tháng 7.2000 làm Giám đốc Xí nghiệp 545 thuộc Cienco 5. Năm 2004 làm quyền TGĐ, rồi TGĐ Cienco 5. Hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Chiến sĩ thi đua ngành GTVT năm 2004 và năm 2005, doanh nhân tiêu biểu năm 2006 và một số danh hiệu khác.

- Tôi phải chấp nhận điều đó, khi thay thế, tôi thường bổ nhiệm quyền giám đốc và nói rõ nếu trong vòng 6 tháng mà anh không làm được, không xoay xở được tình hình của đơn vị thì tôi tiếp tục thay đổi. Những ai có tài, có tâm và đủ tầm thì được trọng dụng, tôi bổ nhiệm cả đội trưởng lên thẳng giám đốc.* Thân Đức Nam thì nhiều người không biết nhưng nói Thời thì hầu hết người dân ở Điện Bàn (Quảng Nam) đều quý mến?

- Ba mẹ đẻ ra đặt tên là Thời, tên trong khai sinh mang tên là Thân Đức Nam. Với tôi, khi làm bất cứ một điều gì, tôi cũng nghĩ đến quê hương, nơi mình sinh ra và lớn lên. Mình không dứt bỏ được quê hương. Giúp quê hương được cái gì là tôi cố gắng hết sức.

* Để có được một dự án bất động sản là rất khó, nhiều khi phải có chi phí ngầm. Anh làm gì để Cienco 5 có dự án?

- Với một TCT nhà nước thì mình không thể dùng một khoản chi phí nào gọi là ngầm để có dự án được. Mình đâu có lấy được tiền của Nhà nước mà dùng cho chi phí bôi trơn hay này khác được. Hoàn toàn dựa vào uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. Khi các địa phương kêu gọi đầu tư, họ mời cả các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân tham gia, doanh nghiệp nào tốt, uy tín thì người ta chọn. Đến bất cứ đâu để làm ăn, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là phải làm lợi cho người dân, thứ hai là địa phương và doanh nghiệp phải có hiệu quả. Với người dân thì mình giải tỏa, đền bù làm sao cho thích đáng, sử dụng lao động ở đây để đưa họ vào làm trong khu đô thị. Với địa phương thì đóng thuế đầy đủ. Làm như vậy, tôi nghĩ bất kỳ địa phương nào cũng ủng hộ chứ không phải bôi trơn gì hết.

* Trong kinh doanh, đã khi nào anh đứng trước hoàn cảnh bị gục ngã?

- Kinh doanh thì có lúc lên bờ, có lúc xuống ruộng. Khi tôi mới về, TCT rất khó khăn. Các doanh nghiệp thành viên đều do TCT bảo lãnh nên khách hàng đòi nợ cứ bám lấy tổng. Chủ nợ này, doanh nghiệp kia điện thoại đến đòi nhức hết cả đầu, rồi đơn thư kiện tụng. Đầu óc lúc nào cũng căng như dây đàn. Đây chính là lúc tôi bị áp lực nhiều nhất.

* Anh có hài lòng với những gì mà mình đã đạt được?

Nguoi hoi sinh Cienco 5

- Với cá nhân, tôi nghĩ mình làm TGĐ là được rồi, không nên mơ hồ một cái gì khác. Điều mơ ước của tôi là TCT hoàn thành được cổ phần hóa, các doanh nghiệp được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.* Thành công này, ông ngoài nỗ lực của bản thân, anh có cho mình gặp may mắn?

- Khi tôi ở Quảng Ninh thì người ta nói là ông Nam gặp thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Cái này cũng có thể đúng mà cũng có thể sai, vì nếu tôi gặp thời thì tôi chỉ gặp được và thành công trong một dự án thôi, hết dự án đó là hết. Nếu tôi không có năng lực thì tôi đâu có tổ chức được doanh nghiệp, sau Quảng Ninh, tôi đến Cần Thơ, rồi đến Bình Thuận… Dự án nào cũng thành công. Phải khẳng định một điều là anh phải có năng lực thì anh mới làm được.

* Điều hành doanh nghiệp phải có nghệ thuật, anh có nghệ thuật gì?

- Tôi chẳng có nghệ thuật gì hết, đi lên từ nhỏ đến lớn. Điều hành doanh nghiệp tôi phải tính toán các dự án để mang lại hiệu quả, thứ hai phải thu phục nhân tâm để cán bộ, công nhân trung thành với mình. Trong hàng nghìn người chỉ cần một người không ủng hộ thì doanh nghiệp mất hết uy tín. Và người điều hành có tài, có tâm huyết thì chắc chắn sẽ thành công.

* Theo anh, dũng cảm và mạo hiểm có phải là những tính cách bắt buộc phải có trong kinh doanh?

- Hoàn toàn chính xác, nếu anh không mạo hiểm thì không được. Khi tôi về làm TGĐ còn rất nhiều khó khăn nhưng tôi dám quyết tham gia đấu thầu một gói thầu khoảng 600 tỉ trong khi két của TCT không có nổi lấy một tỉ bạc. Chính dự án tôi đã trúng thầu, lãi cả trăm tỉ. Không có quyết đoán thì thua ngay. Kinh doanh phải có gan và chớp thời cơ, thời cơ không bao giờ lặp lại lần thứ hai.

* Có người nói làm kinh doanh không có thủ đoạn thì không thành công được, anh nghĩ sao?

- Ý kiến đó là ở một người không có tâm. Sử dụng thủ đoạn để hạ một người, mình thành đạt mà họ sạt nghiệp thì có nên không. Nếu không có tâm thì trong cuộc đời chắc chắn sẽ gặp điều không hay vì quả báo.

* Anh có ngại có khi có quá nhiều cán bộ cấp dưới giỏi hơn mình?

- Họ giỏi hơn mình để giúp mình là tốt chứ, đừng nghĩ họ giỏi là họ lật mình. Ý nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm. Có những cái anh không thể biết hết được, anh phải hỏi cấp dưới của mình. Mình cần phải học hỏi để đi lên, cầu thị mới phát triển được. Càng có người giỏi giúp mình thì mình càng có nhiều cơ hội để thành công.

* Điều hành một TCT đã hết thời gian, anh quan tâm và dạy các con của mình bằng cách nào?

- Tôi ít có thời gian nhưng khi có điều kiện gần con, tôi đều tâm sự với con cái về chuyện học hành, chuyện riêng tư của con cái, thi thoảng cũng kiểm tra việc học hành của con cái. Tôi luôn nói với các con mình, đừng có bao giờ ỷ lại bố, mẹ. Tôi hay kể với các con về những khổ cực mà mình đã trải qua khi còn nhỏ, để chúng hiểu có được như ngày hôm nay bố nó phải nỗ lực như thế nào. Trong suy nghĩ của tôi, lúc nào gia đình cũng giữ một vị trí quan trọng, phần thưởng nào của tôi cũng đều có công của vợ, con. Nếu tôi nhận được một phần thưởng nào đó thì mình cũng nghĩ đó có cả vợ và con.

Xuân Toàn (thực hiện)

Việt Báo // (Theo_Thanh_Nien)

Ông Thân Đức Nam, quyền Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5


Một người đã dám rời bỏ Công ty xây dựng 507 (một đơn vị thành viên của Cienco 5) đang làm ăn hiệu quả với khoản lợi nhuận khổng lồ hàng trăm tỉ đồng mỗi năm để xả vai gánh vác Cienco 5 qua cơn lỗ nợ chất chồng. Hành động ngược lẽ “thấy lãi tìm đến, lỗ lã tìm đi” đó của Thân Đức Nam – quyền Tổng giám đốc Cienco 5 – khiến người thì cho là dũng cảm, người lại bảo “hắn dại, tự rước khó vào thân”. Có người thâm trầm hơn thì bỏ lửng: để xem…

Đang rất thành công với cương vị giám đốc Chi nhánh Cienco 5 tại Quảng Ninh bằng các dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị, kinh doanh địa ốc , Thân Đức Nam lại đồng ý sáp nhập vào hai Công ty xây dựng giao thông 507, 519 – hai thành viên khác của Cienco 5 – đang lỗ lỗ be lỗ bét với khoản mất cân đối tài chính tới 80 tỉ đồng, thành Công ty xây dựng 507. Bao nhiêu người bảo anh dại, sướng chẳng biết đường. Vợ anh khóc ngắn, khóc dài chỉ còn thiếu mỗi nước quỳ xuống can ngăn vì: “người ta còn bỏ đi anh đến đó mà làm chi cho cực”. Nhưng hình như trời sinh ra Thân Đức Nam có cái trán đã rộng lại dô nên anh mà đã quyết thì không ai cản nổi.

Đương nhiên là anh không nghĩ về gánh 507 để “chết cả nút” mà chắc chắn đã nhìn thấy” ánh sáng cuối đường hầm”?

- Đúng, ánh sáng đó là phải trở thành nhà đầu tư thay vì chỉ làm nhà thầu đi kiếm việc bằng mọi giá. Dù cho có là nhà thầu bao nhiêu công trình đi nữa, lãi chút ít là mừng. Đất Quảng Ninh rất hiếm hoi nhưng biển Quảng Ninh thì rộng. Tại sao Hồng Kông và Singapore lấn biển được mà chúng ta thì không? Vậy là 507 lấn biển làm khu đô thị. Người Quảng Ninh đang ở chật chội nên rất thích thú khi xuất hiện một khu đô thị tiêu chuẩn rộng thoáng. Có lẽ giá cả của khu đô thị cũng hấp dẫn nên Vụng Đâng bán hết veo ngay khi mới bắt đầu khởi công.

Mùi vị của vai trò “ông chủ” khác với “người làm thuê” ra sao?

- Đó là sự chủ động về việc làm. Nếu trước đây thường xuyên phải đấu thầu ở vào thế của người làm thuê bị động, nhiều khi phải chấp nhận thiệt thòi để có việc làm thì nay đường hoàng là ông chủ giao việc. Khu đô thị nào cũng có phần xây dựng hạ tầng nên tự mình lại tạo ra việc làm cho mình mà không phải đấu thầu, lại có cả đơn vị khác đến cầu cạnh nhận việc khi mình làm không hết. Kinh doanh khu đô thị còn được chủ động về vốn vì có thể huy động một phần vốn từ người mua. Sướng nhất là mình có được phần lợi nhuận cao, đủ cân bằng thu chi cho 507. Nhưng làm chủ đầu tư cũng phải lo lắng nhiều lắm, có phen thắt ruột. Kinh doanh địa ốc mà chọn sai địa điểm, thời cơ và giá cả thì rủi ro cao hết chịu nổi. Các dự án đã thành công là do biết “Bán cái thị trường cần, không bán cái mình có”. Chỉ vài từ nhưng đó là cả một bài toán hóc búa.

Sự đổi ngôi từ nhà thầu sang làm chủ đầu tư của 507 bắt đầu từ Vụng Đâng Quảng Ninh được nhân rộng ra khắp nước. Khu đô thị Phú An ở Cần Thơ, Phú Mỹ An ở Đà Nẵng, Điện Nam Điện Ngọc ở Quảng Nam… đã đem lại khoản lãi lên tới 302 tỉ đồng cho 507. Thân Đức Nam có thể ngồi nhàn với đống tiền to và tương lai bộn bạc. Nhưng Cienco 5 đang mấp mé bờ vực phá sản với khoản lỗ khoảng 400 tỉ đồng và khoản nợ đọng trên 2000 tỉ đồng. Thương hiệu 507 nổi như cồn không làm Thân Đức Nam yên lòng. Cái dáng người cứ lao về phía trước với những bước dài như sợ chậm sẽ mất thời cơ có lẽ là dáng vất vả. Một lần nữa anh lại lao đi gánh lỗ với cương vị phó Tổng giám đốc rồi quyền Tổng giám đốc Cienco 5.

Trong vòng hơn một năm, lại thêm một lần anh bỏ nơi lãi để tìm đến nơi lỗ. Điều gì đã hấp dẫn anh chấp nhận một “cuộc chơi” đầy mạo hiểm, có thể đi tong sự nghiệp?

- Tôi là người của Cienco 5 . Dưới thương hiệu của Cienco 5 tôi đã có sự nghiệp, đã thành công, tôi không sao đành lòng nếu Cienco 5 phá sản. Dù 507 có mạnh đến đâu cũng chỉ là đứa con giàu của một ông bố yếu đau nghèo khổ. Lúc bố suy sụp mà con không giúp thì có đúng đạo lý không? Đây không phải là ý nghĩ của riêng tôi mà là của hàng vạn người đã và đang đứng dưới ngọn cờ Cienco 5.

Từng có thời oanh liệt trong những chiến dịch xây dựng giao thông tại cuộc kháng chiến chống Mỹ với cái tên lừng danh “Ban 67″- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, là Cienco 5. Cũng từng phát triển mạnh mẽ trong những năm 90 với hình ảnh toà nhà cao nhất thành phố Đà Nẵng và TCty 90 đầu tiên của thủ phủ “khúc ruột miền Trung” cũng là Cienco 5. Thật dễ hiểu rằng nếu một quá khứ hào hùng đến thế của bao thế hệ Cienco 5 mà mất đi sẽ là nỗi đau tinh thần không thể gì bù đắp. Thêm nữa, 13 nghìn CBCNV không còn việc làm sẽ đẩy ra xã hội một gánh nặng không nhỏ. Nguy cơ này khiến ngay cả Chính phủ, dù trăm công nghìn việc, cũng không thờ ơ trước sự tồn vong của Cienco 5 nên đã có hẳn một chương trình tháo gỡ các phần vốn chủ đầu tư nợ Cienco 5 và chỉ đạo ngân hàng dãn nợ quá hạn cho Cienco 5.

Anh đã nhận trọng trách gánh vác Cienco 5, dù các khoản lỗ và nợ chồng chất. Cứ cho rằng đấy là tình yêu là nghĩa cử nhưng linh cảm của một doanh nhân thiên bẩm không mách bảo anh rằng lộ trình xoá lỗ mà Bộ GTVT cho anh chỉ ngắn ngủi có ba năm?

- Không phải linh cảm mà bằng tư duy kinh tế tôi đã nhận ra Cienco 5 không yếu. Cienco 5 có một đội ngũ CBCNV khá mạnh trong xây dựng công trình giao thông. Nhưng do chỉ độc canh xây dựng, chỉ là người làm thuê trong thời buổi việc ít người nhiều, tìm việc cho một người đã khó huống hồ là hơn một vạn người. Nhiều giám đốc thành viên Cienco 5 đã bỏ thầu giá thấp, nhận công trình khi không có vốn, vay lãi ngân hàng để làm công trình trong khi chủ đầu tư chậm trả, cũng vì muốn có việc cho CBCNV, nên đã mất cân bằng thu chi. Rồi trình độ quản lý kém nên để thất thoát, chậm tiến độ, bỏ thầu giá thấp dẫn đến chất lượng công trình kém, đan đi không tày dặm lại nên đã lỗ lại lỗ hơn. Các đầu mối của Cienco 5 rải khắp đất nước không được kiểm soát chặt chẽ, thua lỗ không chấn chỉnh ngay nên ngày càng trầm trọng. Có thể thấy con đường thua lỗ của Cienco 5 cũng chính là “vết xe đổ” khi xưa của Công ty 507, 519.

Vậy là bài toán “giải lỗ” cho 507 đã được lặp lại?

- Đúng, tuy nhiên với quy mô lớn hơn trong toàn Tcty, chúng tôi đã rà soát lại tài chính của 60 đơn vị thành viên, sáp nhập thành 28 đơn vị theo kiểu mạnh đỡ yếu, bổ nhiệm đội ngũ lãnh đạo trẻ có trình độ, năng lực. Đồng thời để ngăn chặn lỗ phát sinh, các công ty chỉ được nhận công trình khi tính toán có lãi từ 10% trở lên. Một đoàn kiểm tra tài chính theo kiểu “khâm sai đại thần” của Cienco 5 cứ 3 đến 6 tháng lại “khám bệnh” cho các đơn vị một lần. Đơn vị nào để lỗ phát sinh, phải được chấn chỉnh ngay. Cuộc “đại phẫu” đã thay máu cho Cienco 5.

Thế mạnh đầu tư kinh doanh khu đô thị với vị thế hơn hẳn của người làm chủ tiếp tục được khai thác triệt để nhằm tạo ra nguồn lợi nhuận cao, cân bằng thu chi cho Cienco 5. Với hai khu dịch vụ đường 3/2 TPHCM, khu trung tâm thương mại và dân cư Bình Thuận Cienco 5 vừa trúng thầu, khả năng sẽ thu lãi khoảng hơn trăm tỉ đồng… Hai dự án Đang Sách (Bình Thuận), An Điềm II (Quảng Nam) đã khởi công trong năm 2004 , và 3 dự án Đá Đen, La Ngâu, Đarăng Đachomo sẽ khởi công tiếp trong năm 2005. Có lẽ bài thuốc đã hiệu nghiệm. Hiện Cienco 5 đã chấm dứt lỗ, giảm khoản lỗ cũ xuống 50%. Nợ đọng BHXH của người lao động từ hơn 9,3 tỉ đồng thời điểm tháng 6.2004 nay chỉ còn 3 tỉ đồng. Năm 2005, Cienco 5 phấn đấu “về mo”, sau đó tiến hành cổ phần thêm 10 đơn vị để đến cuối năm 2006 chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ – công ty con.

Giọng nói xứ Quảng dứt khoát, mạnh mẽ, mỗi lời như tạc vào không gian một quyết tâm sắt đá. Chưa thể nói được rằng anh đã thành công nhưng những” thay da đổi thịt” của Cienco 5 có thể thấy con đường anh đến đích đang rộng mở. Bởi dám hy sinh thuận lợi, đương đầu với nợ và lỗ là một sự hiếm ở thời buổi này.

Bích Liên
Báo Lao động

st thêm 2  bài có liên quan đến Cienco 5 và ông Thân Đức Nam trên banmaixanh

Bài 1: Từ báo ANTD

Vụ Công ty 1-5 bán đất “ma”: Cẩn trọng với kiểu “hợp đồng góp vốn”

Không có việc chuyển hợp đồng sang Cienco5 Land

Tại cuộc họp với khách hàng chiều 22/4, phía Công ty 1-5 đã phát cho khách hàng bản “Báo cáo và thông báo” số 74/2009/CV do chính ông Chủ tịch HĐQT Lê Hòa Bình ký với nội dung (trích nguyên văn): “Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng chúng tôi thông báo như sau: Ông Thân Đức Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco5 Land vẫn thống nhất với Công ty 1-5 thực hiện ưu tiên đầu tư vào khu đô thị Thanh Hà A. Quý khách hàng vẫn có nhu cầu đầu tư tiếp và dự án Thanh Hà A thì Công ty 1-5 vẫn đáp ứng tất cả các điều kiện thực hiện trên hợp đồng giao vốn đã ký kết và lập danh sách khách hàng gửi vào Cienco5 Land để thực hiện hợp đồng, đồng thời Công ty 1-5 sẽ chuyển số tiền góp vốn của Công ty 1-5 cho Cienco5 Land.

Nếu Quý khách hàng nào không có nhu cầu đầu tư, Công ty 1- 5 cam kết dùng tài khoản của Công ty 1-5 tại Ngân hàng SHB và VietinBank là 400 tỉ đồng dùng để hoàn lại vốn cho khách hàng…”.

Chính vì sự khẳng định “như đinh đóng cột” này của ông Lê Hòa Bình mà sau đó vẫn có những nhà đầu tư hy vọng sẽ được tiếp tục đầu tư vào dự án Thanh Hà – Cienco5.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với chúng tôi ngày 5/5 vừa qua, ông Nguyễn Tam Nghệ Hưng, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty Cienco5 Land cho biết ngày 29/4, Cienco5 Land nhận được công văn của Công ty 1-5 xin được tiếp tục thực hiện nội dung liên quan đến hợp đồng vay vốn với tư cách là bên cho vay. Công ty 1-5 cũng xin chuyển những hợp đồng giao dịch với khách hàng của Công ty 1-5 sang cho Cienco5 Land. Sau khi nhận được công văn này, Cienco5 Land đã có văn bản trả lời chính thức.

Theo đó, phía Cienco5 Land tiếp tục khẳng định là chấm dứt hợp đồng vay vốn giữa Cienco5 Land và Công ty 1-5 và tất cả các quyền và nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng này.

Tất cả những giao dịch của Công ty 1-5 với các khách hàng không liên quan gì đến hợp đồng vay vốn giữa Công ty Cienco5 Land và Công ty 1-5. Vì vậy Công ty 1-5 chịu trách nhiệm độc lập và tự giải quyết.

Ông Hưng khẳng định đây là lần cuối cùng Cienco5 Land trả lời về việc chấm dứt mọi quan hệ giao dịch với Công ty 1-5.

http://www.cand.com.vn/Uploaded_ANTG/thutrang7/thanhha1746-400.jpg

Hiện dự án Thanh Hà – Cienco5 mới giải phóng mặt bằng được 85ha.

Trước thông tin, ngoài Công ty 1-5 còn có doanh nghiệp khác cũng đã bán đất dự án Thanh Hà, trong buổi làm việc với chúng tôi, ông Hưng khẳng định cho tới thời điểm này, dự án Thanh Hà – Cienco5 chưa có bất cứ một nhà đầu tư thứ cấp nào. Bởi hiện dự án vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Hiện dự án Thanh Hà A giải phóng mặt bằng được 60ha/195ha; dự án Thanh Hà B mới giải phóng được 25ha/193ha. Vì vậy khách hàng cần cẩn trọng trước những lời mời chào. “Khi nào có giao dịch, chúng tôi sẽ thông báo cụ thể. Còn hiện tại, những ai quan tâm tới dự án cần thông tin chính xác có thể gọi điện tới số điện thoại thường trực của Cienco5 Land là 043.3552.111″ – ông Hưng nói.

Công ty 1-5 không có tài khoản tại VietinBank

Liên quan tới số tiền 400 tỉ đồng trong tài khoản của Công ty 1-5 tại SHB và VietinBank như ông Bình cam kết, mới đây, chúng tôi nhận được công văn phản hồi của Ngân hàng TMCP Công thương Vietinbank do Phó Tổng giám đốc Nguyễn Viết Mạnh ký. Ông Mạnh khẳng định sau khi một số báo đưa thông tin này, VietinBank đã kiểm tra về quan hệ tín dụng của Công ty 1-5 và các công ty liên quan tại VietinBank.

“Sau khi kiểm tra, chúng tôi thấy Công ty 1-5 có số DDKKD 0103001108 do ông Lê Hòa Bình làm Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Mạnh Cường làm Tổng giám đốc không có tài khoản trong hệ thống VietinBank. Chúng tôi được biết theo quyết định của Cơ quan điều tra, Chi nhánh VietinBank Thanh Xuân đã thực hiện phong tỏa tài khoản của Công ty CP Xây dựng Minh Ngân (theo thông tin báo chí công ty này do ông Lê Hòa Bình làm Chủ tịch HĐQT) với số tiền bị phong tỏa là 199.853.358.002 đồng.

Đối với Công ty CVP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương có số DDKKD 0103018343 do ông Lê Hòa Bình là Chủ tịch HĐQT, qua kiểm tra chúng tôi thấy có tài khoản tiền gửi tại Chi nhánh VietinBank Quế Võ (từ tháng 8-2009) nhưng từ đó tới nay không có giao dịch nào tại Chi nhánh…”.

Đối với dự án Nam Đàn Plaza, như chúng tôi đã phản ánh trong số báo trước, đây là dự án trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê chứ không phải dự án chung cư. Trước đó Công ty 1-5 đã đặt vấn đề mua lại 14% cổ phần của VNPT Land với giá 500 tỉ đồng, nhưng mới chỉ thanh toán được 250 tỉ đồng thì “xảy ra chuyện”.

Trao đổi với chúng tôi ngày 5/5, ông Trần Đức Phú, Giám đốc VNPT Land tiếp tục khẳng định VNPT Land sẽ lấy lại số cổ phần này để bán cho đối tác khác. “Chúng tôi đã có văn bản gửi cho Công ty 1-5, giữa tháng 5 này sẽ có cuộc gặp chính thức giữa hai bên để giải quyết dứt điểm việc này”.

Như vậy có thể thấy rằng những thông tin mà ông Chủ tịch Công ty 1-5 Lê Hòa Bình đưa ra để “thông báo” với khách hàng đều rất mập mờ.

Cần cẩn trọng với những loại hợp đồng góp vốn, giao vốn

Mặc dù Nghị định 02/2006/NĐ-CP đã quy định “nghiêm cấm việc sử dụng dự án nhà ở chưa triển khai đầu tư để huy động, chiếm dụng vốn của người mua nhà dưới mọi hình thức..” tuy nhiên thực tế lâu nay ở Hà Nội, việc mua nhà, đất trên giấy vẫn diễn ra hàng ngày. Để lách luật, các chủ đầu tư đã “sáng tác” ra rất nhiều loại hợp đồng để huy động vốn như “hợp đồng vay vốn”, “hợp đồng giao vốn”, “thỏa thuận góp vốn”…

Để gỡ vướng cho chủ đầu tư trong việc huy động vốn, cuối tháng 3/2010, Bộ Xây dựng đã có công văn hướng dẫn doanh nghiệp về việc huy động vốn và bán nhà tại các dự án khu đô thị mới.

Theo đó, chủ đầu tư các dự án bất động sản nhà ở có thể huy động vốn nhiều lần sao cho phù hợp với tiến độ đầu tư xây dựng nhưng tổng số tiền huy động không vượt quá 70% giá trị nhà. Đồng thời, Bộ cho phép việc huy động vốn nhiều lần thông qua hợp đồng giữa bên bán và bên mua.

Thời điểm đầu tiên chủ đầu tư được phép huy động vốn là sau khi dự án đã được UBND cấp tỉnh cho phép đầu tư và chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng, bắt đầu triển khai xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo giai đoạn đầu tư được xác định trong Quyết định cho phép đầu tư.

Các lần huy động tiếp theo được thực hiện phù hợp với tiến độ đầu tư xây dựng, nhưng tổng số tiền huy động không vượt quá 70% giá trị hợp đồng.

Đối chiếu với quy định này thì ngay cả trong trường hợp Cienco5 Land chấp thuận cho Công ty 1-5 tiếp tục hợp tác thì việc huy động vốn của Công ty 1-5 cũng vẫn trái pháp luật bởi dự án Thanh Hà vẫn còn trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại vụ việc này khi có thông tin mới

Nguyễn Thiêm – ANTG 956- CAND

Hữu Thy (TPY) Mọi Chi Tiếc Xin liên hệ số Đt : 0974 366 992 hoặc 0168 355 6500
Địa chỉ: 08/6 duy tân F4 Tp.Tuy Hòa .t.Phú Yên

Bài 2: Từ báo Người Hà nội

Banmaixanh: Tôi không có điều kiện để kiểm chứng các thông tin tác giả ( Người Hà Nội) nêu trong bài, và cũng hoàn toàn không chịu trách nhiệm về nội dung này, do đó xin đăng lại bài này với sự dè dặt cần thiết, và rất mong độc giả nào là người trong cuộc có thể cung cấp thêm thông tin để làm sáng tỏ sự việc.

Khởi nghiệp

Sinh trưởng tại một làng quê nghèo khó thuộc huyện Điện Bàn (Quảng Nam), Thân Đức Nam thuộc tạng chữ không chui được vào đầu, học hành không đến nơi đến chốn. Ít học, không vào được biên chế nhà nước, Nam chọn cách khởi nghiệp dân giã và cũng ít tốn chất xám nhất là bán đồ bành (áo quần cũ, cũng thường được gọi là đồ sida). Sang Campuchia gom áo quần cũ đánh về, trải mấy tấm bạt nơi vỉa hè phố đồ bành Đà Nẵng bán từng cái áo cũ, từng chiếc quần đùi và chăm chỉ cần mẫn đếm từng tờ tiền lẻ nhàu nát.

Tên tục là Thời, bán đồ bành, nên cái tên Thời Đồ Bành có từ đó. Từ một gã bán đồ bành vỉa hè, Thời đã tiến thân vào hàng chúa đất và đại gia như thế nào?

Chúa đất & đại gia

Khi đó, ông Phạm Tuân (không phải tướng Phạm Tuân anh hùng quân đội bay vào vũ trụ), Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO 5) khởi xướng một mô hình khá táo bạo mang tên “doanh nghiệp nhà nước không cần vốn nhà nước”. Tên chữ to tát thế, nhưng nôm na diễn ra cho dễ hiểu là: Ông kêu gọi mấy thằng tư nhân có tiền góp vốn vào, cho tư cách pháp nhân, lập công ty nhà nước thành viên của CIENCO 5, chúng làm gì kệ, miễn hàng tháng hàng năm nộp đúng đủ mức tiền “khoán” cho tổng công ty là được.

Chộp được cơ hội này, Thời bỏ hàng đồ bành, góp tiền nộp ông Tuân và ôm một công ty thành viên của CIENCO 5 đóng tại Quảng Ninh. Khi đó Quảng Ninh còn mông muội trong tư duy đất đô thị.

Nhạy. Là đứa biết nhìn đất ra tiền, Thời mạnh bạo gõ cửa “xúi” lãnh đạo Quảng Ninh chơi bài: đổi đất lấy cơ sở hạ tầng. Nghèo túng, không biết dựa vào đâu để phát triển đô thị, lại lười suy nghĩ, nghe Thời xúi, quan chức Quảng Ninh sướng rơn lên, như tìm được vị cứu tinh cho tỉnh.

Mà Thời thành vị cứu tinh cho Quảng Ninh thật. Bao nhiêu đất đai béo bở ngon ăn tỉnh giao hết cho Thời. Thời cắt véo bán, xây khu đô thị để rồi lại bán. Thời làm thay đổi cơ bản diện mạo đô thị Quảng Ninh, thay đổi cả diện mạo các tư dinh quan chức chính quyền Quảng Ninh và túi tiền của họ. Và hơn cả là thay đổi cả chính con người Thời. Thời bỗng chốc thành ông chúa đất. Khoanh đất bán lấy tiền, rồi lại khoanh tiếp, lại bán tiếp, bán tiếp, bán miệt mài, thu tiền miệt mài…

Thời thành đại gia từ đây, thành ông chúa đất từ đây.

Mua ghế Tổng CIENCO 5 & biến CIENCO 5 thành một Tổng công ty gia đình họ Thân

Cùng lúc đó, ông Phạm Tuân lâm nạn. Mô hình “tổng công ty nhà nước không cần vốn nhà nước” của ông đã hại chính sự nghiệp ông. CIENCO 5 đứng trên miệng vực phá sản. Ông Tuân phải ra đi, nhường ghế tạm quyền cho thuộc cấp từ dưới đôn lên.

Thêm một cơ hội cho Thời. Ôm một núi tiền “đổi” được từ đất ở Quảng Ninh, Thời thừa sức kiếm cho mình được cái ghế Tổng trong lúc giao thời đảo điên này. Nghe đồn để có được cái ghế Tổng CIENCO 5, khi đó Thời đã bỏ ra không dưới 500 tỷ đồng.

500 tỷ đồng để ôm ghế Tổng CIENCO 5 có phiêu lưu quá không, hoặc có đắt quá không?

Không. Quá rẻ và không hề phiêu lưu. Bởi chỉ trong vòng vài năm sau khi ngồi ghế Tổng, Thời đã mau chóng biến CIENCO 5 (Tổng công ty 90 của nhà nước, thuộc Bộ Giao thông- Vận tải) thành một tổng công ty của gia đình họ Thân. Toàn bộ các ghế chủ chốt, rường cột của CIENCO 5 vào tay những người họ Thân, bất kể người đó có học và có chữ hay không, bất kể trước đó họ có nghề ngỗng gì hay chỉ là một thằng phụ hồ, chăn vịt trong quê.

Mặt khác, hàng loạt công ty thành viên của CIENCO 5 được lập với chiến lược mở mang ngành nghề và khuyếch trương thương hiệu, mà thực chất là các công ty của gia đình họ Thân. Đây là những công ty vệ tinh do anh em con cháu họ Thân nắm giữ để chia xẻ, bòn rút công trình, dự án và tiền bạc từ Tổng công ty về. Điển hình như: Công ty 545 do Thân Hóa (anh ruột Thân Thời) làm giám đốc; Công ty 507 do Thân Hoàng làm giám đốc; Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Cienco5 (Cienco5 Land) do Thân Lâm làm giám đốc; Công ty Nam Việt Á do Thân An (em ruột Thời) làm giám đốc…

Từ đó, chỉ trong vòng vài năm, Thời, Hóa, Lâm, Hoàng, An… thành những đại gia thâu tóm mọi quyền lực, dự án đường xá, cầu cống và vô khối các dự án đất đai đô thị của CIENCO 5 trên khắp nước.

CIENCO 5 bề ngoài được đẩy thành Tổng công ty nhà nước hạng mạnh, nhưng thực chất trong ruột hoàn toàn mục rỗng. Hàng chục nghìn tỷ nợ nần. Trong khi các công ty vệ tinh gia đình họ Thân mỗi ngày một giàu lên, túi tiền nhà họ Thân ngày một chất cao hơn núi.

Quyền lực họ Thân: sai khiến cả nguyên thủ!

Câu nói nổi tiếng của trùm du đãng Năm Cam “cái gì không mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng rất nhiều tiền” ứng vào Thời và anh em nhà họ Thân cực kỳ chính xác.

Nếu ngày trước khối người phải kiêng nể khi hay tin Thời bỏ ra không dưới 500 tỷ mua ghế Tổng CIENCO5, thì những năm sau này, việc Thời và anh em nhà họ Thân vung tay hàng trăm nghìn tỷ để mưu việc này nọ chỉ là chuyện… nhỏ như con thỏ!

Không phải ngẫu nhiên các dự án khổng lồ và béo bở như: đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây, các khu đô thị hoàn vốn Thanh Hà – Cienco 5, Mỹ Hưng – Cienco 5; dự án đường nối với đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, dự án khu nhà ở xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội… đều rơi vào tay Cienco5 Land. Thậm chí, thiên hạ kháo nhau rằng Thời chính là nhân vật chính trong top đại gia “buộc thế” được Chính phủ và Quốc hội phải thông qua chủ trương mở rộng thủ đô Hà Nội vì lợi ích của các khu đô thị vùng ngoại ô CIENCO5 đang nắm giữ.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà anh em nhà họ Thân liên tục cắp cặp tháp tùng bộ tứ nguyên thủ quốc gia ra công cán nước ngoài. Hình ảnh Thân Thời sát kè Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thân An sát kè Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thường thấy trên VTV 1. Thậm chí, mọi dự án khởi công, động thổ, khánh thành dù to hay nhỏ của anh em nhà họ Thân đều luôn có sự hiện diện của ít nhất một trong 4 vị bộ tứ nguyên thủ. Chuyện không ai có thể tin, nhưng là sự thật, sự thật 100%: Ngày 30 Tết, dù bận trăm công nghìn việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không về thăm chúc Tết dân chúng nghèo khó địa phương, bỏ cả việc của Chính phủ đã sắp đặt trước ở Hà Nội để bay vào Đà Nẵng thăm, tặng quà và chúc Tết công nhân đang xây dựng khách sạn gia đình họ Thân.

Còn nữa, trong một chuyến thăm và làm việc với Đà Nẵng, toàn bộ lãnh đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, UBMT TP Đà Nẵng phải ngồi đợi gần 2 tiếng vì Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết được Thân Thời dắt về quê để thắp hương cho ông bố họ Thân.

Thậm chí, trong một dịp làm đại lễ dâng hương cho hương hồn các liệt sĩ tại tỉnh Quảng Bình, Thời đã cho mời Chủ tịch Nguyễn Minh Triết vào. Tại đây, Thời đạo diễn cho “nhà ngoại cảm” Hằng diễn trò đứa con của ông Triết chết từ thời chiến tranh hiện về làm náo động Quảng Bình, ồn khắp nước và đánh động lòng mê tín dị đoan cổ hủ trong con người vị Chủ tịch nước. Từ đó, ông Triết gắn chặt với Thời hơn, thương Thời hơn và dễ bị Thời sai khiến hơn.

Tại Hà Nội, quan chức hàng Bộ trưởng, Ủy viên trung ương Đảng, thậm chí toàn bộ 15 vị trong Bộ Chính trị không ai là không biết, thậm chí thân quen với cái tên Thân Đức Nam (Thân Thời). Một số ghế Ủy viên trung ương Đảng được chính Thời dựng lên. Điển hình nhất là Nguyễn Xuân Phúc. Từ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Phúc được Thời lót đô la cho vào trung ương, ngồi ghế Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Thiên hạ đồn rằng, bây giờ Thời bảo Bộ trưởng Phúc đứng là đứng, ngồi là ngồi, bảo đi là phải đi, bảo ỉa là phải rặn ra mà ỉa!

Trước ông Phúc, một nhân vật quyền uy trong Bộ Chính trị cũng bị Thời dắt mũi sai khiến- đó là ông Phan Diễn (người đồng hương huyện Điện Bàn với Thời). Khi đó ông Diễn đang là Thường trực Bộ Chính trị (nhân vật thứ hai trong Đảng, sau Tổng Bí thư). Nghe đồn ông Diễn xem Thời như con nuôi.

Người như ông Phúc, ông Diễn nằm trong tay Thời không phải số ít.

Trước thềm đại hội Đảng, lại nghe đồn Thân Thời đang ráo riết một chiến dịch sắp xếp nhân sự theo ý Thời. Đêm đêm, tại Hà Nội, người ta thấy Thời cắp cặp gõ cửa hết ông này đến bà nọ, hầu như không sót ai trong danh sách 15 vị Ủy viên Bộ Chính trị. Xe Thời đến là những gã cảnh sát gác cổng liền cúi rạp mình chào.

Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà Thời và anh em nhà họ Thân đều đi xe biển xanh 80 – loại biển số dành riêng cho quan chức Chính phủ và trung ương Đảng.

(Người Hà Nội)


Gửi phản hồi

 
Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

